หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปฏิบัติแนวพุทโธครับ แต่ยังงงๆ อยู่ครับ ว่าจะวางจิตไว้ตรงไหนดี
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บางท่านว่าบริกรรมอย่างเดียว ไม่ต้องไปดูลมหายใจ
บางท่านว่าบริกรรมคู่ไปกับลมหายใจ
บางท่านดูลมหายใจอย่างเดียว
ก็ลองหมดทุกแบบแล้วนะครับ
ก็ยังไม่สงบเท่าไหร่เลยครับ
จิตก็ไปที่ลมมั่ง ที่อกมั่ง ที่ท้องมั่ง
เห็นนั่งคราวนึงได้สามชั่วโมง
ปวดมาก ก็พิจารณาไปว่าความปวดมันไม่ใช่ของเรา ไม่ต้องไปทุกข์กับมัน
แล้วเหมือนจิตมันเด้งออกมาเป็นจิตก็อันนึง เวทนาก็อันนึง กายก็อันนึง แยกกันอยู่
แต่เกิดขึ้นอยู่แป๊ปเดียว
ตอนนี้ยังปฏิบัติไม่ถึงไหนเลยครับ
รบกวนแนะนำด้วยครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความตั้งมั่นของจิต (สมาธิ) มี 2 ระดับใหญ่ ๆ
ความตั้งมั่นของจิต (สมาธิ) มี 2 ระดับใหญ่ ๆ ที่ทำให้จิตตั้งมั่นได้จริง คือ 1. อุปจารสมาธิ สมาธิใกล้ฌาน 2. อัปปนาสมาธิ สมาธิที่เข้าถึงฌานเต็มสมบูรณ์ 1) อุปจารสมาธิ เรียกว่า “อุปจารภูมิ”
สมาชิกหมายเลข 2748147
จะเข้าสู่อัปปนาสมาธิ (ฌาน) ได้ ต้องมี “ธรรม 3 อย่าง” ครบ
1. จะเข้าสู่อัปปนาสมาธิ (ฌาน) ได้ ต้องมี “ธรรม 3 อย่าง” ครบ ในอานาปานสติ มีอารมณ์กรรมฐาน 3 แบบที่จิตต้องรู้ให้ชัด คือ - ลมหายใจเข้า - ลมหายใจออก - นิมิต (ภาพหรือความรู้สึกทางใจที่เกิดข
สมาชิกหมายเลข 2748147
📍 มือใหม่ฝึก "ยืนหนอ 5 ครั้ง" แล้วเวียนหัว... แก้ยังไง? (ประสบการณ์ตรง)
แนวทางปฏิบัติ ของวัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี หลวงพ่อจรัญ ท่านจะให้ยืนหนอ 5 ครั้งก่อนเดินจงกรม ผมไปปฏิบัติครั้งแรก ปี 54 เป็นผู้ใหม่เลย พอได้เรียนรู้วิธีจากพระอาจารย์ ก็เริ่มทำ ที่นี่ปัญหา ตอนยืนกำหนด รู้สึ
สมาชิกหมายเลข 6534304
ทุกอาการสติปัฏฐานจะมีเจตสิก7ดวงเกิดร่วม
เช่น ขณะดูลมหายใจ อันเป็นกายในกาย 1.ผัสสะ ~ลมหายใจ เข้า ลมหายใจออกที่เคลื่อนขึ้นลงตามท่อ และสัมผัสกายตลอดแนว จนถึงตลอดทั้งกาย ความเต็มของลมหายใจ 2.เจตนา~การมี่จิตมีตัวมุ่งเข้าไปรู้อารมณ์อะไร ในที่นี้
สมาชิกหมายเลข 3237158
อุบายทำอานาปานสติให้เกิดขึ้นและทำให้ละเอียดจนเกิดนิมิต
อุบายทำอานาปานสติให้เกิดขึ้นและทำให้ละเอียดจนเกิดนิมิต 1. ตอนแรก “หายใจอยู่แต่จับลมไม่เจอ” ต้องเตือนสติตัวเองก่อน ภิกษุรู้สึกว่า “กรรมฐานไม่ปรากฏ” คือ หายใจอยู่นั่นแหละ แต่จั
สมาชิกหมายเลข 2748147
ใครเคยฝึกสมาธิแล้วรู้สึกเริ่มสับสนไม่รู้ทิศทางไหมครับ? ผมอยากรู้ว่าพระพุทธเจ้าตรัสขั้นตอน 1–2–3 ไว้ชัดเจนไหมครับ
ผมอยากขอความคิดเห็นจากท่านผู้รู้และผู้ปฏิบัติจริงจังหน่อยครับ ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมพยายามปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอ แนวทางที่ผมเคยใช้ 1. การกำหนดลมหายใจเข้าออก มีทั้งบริกรรมว่า พุท-โธ /กำหนดว่า เข้าออ
คนธรรมดาที่ไม่สมบูรณ์แบบ
“สมาธิของพระสารีบุตรแบบดั้งเดิม” ที่ทำให้เกิดฌานจริง
“สมาธิของพระสารีบุตรแบบดั้งเดิม” ที่ทำให้เกิดฌานจริง 1. เริ่มต้นด้วยการนับ มีวัตถุประสงค์เพื่อ รวบรวมสติไม่ให้จิตฟุ้งซ่าน เป็นขั้นเตรียมก่อนเข้าสู่สมาธิที่ละเอียดกว่า การนับไม่ได้ทำเพื่อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าไม่สอนในบริกรรม ให้ดูลมหายใจอย่างเดียว
มักจะมีนักท่องจำพระไตรปิฏกมาถก กับผมเป็นประจำว่า “พระพุทธเจ้าไม่สอนในบริกรรม ให้ดูลมหายใจอย่างเดียว” แท้จริงแล้วถ้าท่านบริกรรม “พุทโธ หรือ สัมมา อรหัง หรือ นะมะพะธะ” จนจิตสงบ ถ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 34
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปฏิบัติแนวพุทโธครับ แต่ยังงงๆ อยู่ครับ ว่าจะวางจิตไว้ตรงไหนดี
บางท่านว่าบริกรรมคู่ไปกับลมหายใจ
บางท่านดูลมหายใจอย่างเดียว
ก็ลองหมดทุกแบบแล้วนะครับ
ก็ยังไม่สงบเท่าไหร่เลยครับ
จิตก็ไปที่ลมมั่ง ที่อกมั่ง ที่ท้องมั่ง
เห็นนั่งคราวนึงได้สามชั่วโมง
ปวดมาก ก็พิจารณาไปว่าความปวดมันไม่ใช่ของเรา ไม่ต้องไปทุกข์กับมัน
แล้วเหมือนจิตมันเด้งออกมาเป็นจิตก็อันนึง เวทนาก็อันนึง กายก็อันนึง แยกกันอยู่
แต่เกิดขึ้นอยู่แป๊ปเดียว
ตอนนี้ยังปฏิบัติไม่ถึงไหนเลยครับ
รบกวนแนะนำด้วยครับ